Thành tích” Chiến Lược Biển” của Nguyễn tấn Dũng: 19 thủy thủ Vinalines bị bỏ rơi ở UAE

Revolution fist.jpg

Không lương, đói lương thực, khát nước ngọt, và thiếu dầu để nấu ăn, thắp sáng, 19 thủy thủ tàu Diamond Way của Vinalines vừa gửi đơn kêu cứu khẩn cấp từ UAE về nước.

Theo lá đơn gửi Bộ Giao thông, Cục Hàng hải, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và đơn vị quản lý trực tiếp là Công ty Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines, nay thuộc Vinalines), thủy thủ đoàn cho biết Diamond Way đã neo tại cảng Jabel Ali – Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) từ khoảng 2 tháng nay trong điều kiện hết sức khó khăn.

Tàu Diamond Way hiện treo cờ Panama. Ảnh: MarineTraffic
Tàu Diamond Way hiện treo cờ Panama. Ảnh: MarineTraffic

Ngoài việc nhiều tháng không được trả lương, tàu hiện đã hết lương thực, nước ngọt, dầu ăn và đầu thắp sáng. “Các thuyền viên trên tàu phải nấu ăn bằng củi với gạo hót vét được dưới hầm tàu và cá câu ở cảng, mặc dù ở đây chính quyền cấm câu cá”, lá đơn viết.

Theo tin tức từ các thủy thủ, đây là bức điện thứ 3 được họ gửi về để thông báo về tình trạng hết thực phẩm của tàu (bức đầu tiên gửi ngày 1/9) nhưng không nhận được hồi âm từ phía doanh nghiệp. Thuyền viên cũng cho biết trong trường hợp tình trạng này tiếp tục kéo dài, họ sẽ phải rời tàu, xin tị nạn tại Sứ quán Việt Nam tại UAE và không chịu trách nhiệm về các thiệt hại đối với tàu.

Trao đổi với phóng viên chiều 10/10, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam – Đỗ Đức Tiến cho biết đã nhận được đơn kêu cứu của thuyền viên, thông báo của Sứ quán Việt Nam tại UAE. Ông cũng ghi nhận những khó khăn của thuyền viên tàu Diamond Way.

“Cục Hàng hải một mặt yêu cầu phía Vinashinlines báo cáo, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của chủ tàu, một mặt cũng đề nghị cơ quan ngoại giao Việt Nam tại UAE có biện pháp hỗ trợ thuyền viên trong thời gian vụ việc được giải quyết”, ông Tiến cho biết.

Các biện pháp này, theo đại diện Cục Hàng hải có thể bao gồm việc sử dụng quỹ hỗ trợ thuyền viên để đáp ứng các nhu cầu tối thiểu cho thủy thủ, đồng thời vận động họ ở lại trông giữ tàu. “Nếu các thủy thủ rời đi, tất nhiên cơ quan chức năng UAE sẽ có biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu. Tuy nhiên, như vậy sẽ rất ảnh hưởng tới uy tín của ngành hàng hải Việt Nam”, ông Tiến cho biết.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải – Nguyễn Văn Công cho biết Bộ đã nhận được thông tin và biết về tình hình hiện tại của các thuyền viên tàu Diamond Way. Cơ quan chức năng cũng đang yêu cầu phía Vinashinlines khẩn trương tìm cách xử lý vụ việc theo quy định, mà trước hết trước mắt là vấn đề lương thực và đời sống cho thuyền viên.

Tuy vậy, đại diện các đơn vị quản lý cũng cho biết tình trạng khó khăn như của Diamond Way không phải trường hợp hiếm trong số các tàu do Vinashinlines và Vinalines quản lý. “Theo quy định thì chủ tàu phải báo cáo về Cục những vụ việc như thế này. Nhưng do điều kiện khó khăn, họ thường giấu. Chỉ khi sự việc cực chẳng đã, thuyền viên kêu cứu thì cơ quan chức năng mới biết”, Phó cục trưởng Đỗ Đức Tiến cho biết.

Tàu Diamond Way (đóng năm 1988 tại Nhật Bản) nằm trong đội tàu 16 chiếc do Vinashinlines đang quản lý, cũng là tàu thuộc diện đề xuất tái cơ cấu, cùng với Hoa Sen, hệ thống tàu Lash, tàu Vinashin Atlantic, Hoàng Sơn 28, Sea Eagle, Green Sea, New Phoenix…

Giữa tháng 7/2012, Diamond Way từng bị một nhà cung cấp bắt giữ tại cảng Ấn Độ do nợ tiền dầu. Tuy nhiên, dự liệu hiện tại của cơ quan quản lý chưa thể cho biết hiện tàu đang tiếp tục bị bắt hay chỉ neo đậu bình thường tại UAE. Trong khi đó, phía Vinashinlines cũng như Tổng công ty Hàng hải hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin hay bình luận nào về vụ việc này

Thêm một thủy thủ đoàn kêu cứu từ nước ngoài

Sau thông tin 19 thủy thủ Việt Nam bị bỏ rơi tại UAE, VnExpress.net lại nhận được thư kêu cứu của 17 thuyền viên tàu Thái Sơn 18 kẹt tại Philippines nhiều tháng qua trong tình trạng vô cùng khó khăn.
Trong thư, các thuyền viên cho biết họ được thuê làm việc trên tàu Thái Sơn 18 thuộc Công ty vận tải và thương mại Nghĩa Thái Sơn, có trụ sở chính tại Thái Bình. Làm việc mới được 5 tháng, nhưng có tới 4 tháng gần đây họ không được trả lương.
Tàu Thái Sơn 18 trong ngày hạ thủy vào tháng 10/2008.
Từ Philippines các thủy thủ cho biết họ đang rơi vào tình trạng đói khát do từ lâu không được công ty cấp tiền ăn. Trên tàu không có thuốc men cũng không có điện sinh hoạt vì dầu diesel để chạy máy phát đã hết, ban ngày thì nóng nực, ban đêm tối tăm và phải nấu nướng bằng củi.
Trước đó, toàn bộ 17 thuyền viên xuống nhận tàu tại Davao, Philippines vào đầu tháng 5/2012 để khắc phục, sửa chữa máy chính và các thiết bị hư hỏng mà công ty và thuyền bộ trước để lại. Sau khi sửa chữa, đội thuyền viên kéo neo chạy tiếp đi trả hàng tại Tân Cảng, Trung Quốc. Tuy nhiên trên đường đi, máy chính lại gặp sự cố khiến họ phải vào neo tại cảng vịnh Anchorage ở tỉnh Bataan, Philippines từ đầu tháng 08/2012 đến nay.

Tàu Thái Sơn 18 có tổng trọng tải 5.300 DWT, chiều dài 97,12m, chiều rộng 15,6m. Tàu do Công ty cổ phần Vận tải biển và Thương mại Nghĩa Thái Sơn làm chủ đầu tư và chính thức hoạt động dịch vụ vận tải biển từ cuối tháng 12/2008. Với tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng, dự án đóng tàu này được Chi nhánh NHPT Thái Bình cho vay và do Công ty Cổ phần Vụ Hát Tường đóng.

“Từ đó đến nay, chúng tôi đã nhiều lần gửi thư về công ty ở Việt Nam yêu cầu sửa chữa, cấp tiền ăn, cấp dầu, trả số lương còn lại và cho biết kế hoạch cụ thể của tàu nhưng vẫn chưa thấy công ty có biện pháp gì”, thư của 17 thuyền viên viết.
Hiện tàu Thái Sơn18 neo đậu ở sát khu công nghiệp lọc dầu, nơi thường có tàu thuyền ra vào cảng. Tình huống trở nên nguy hiểm hơn khi họ không có điện để thắp đèn neo báo hiệu và các thiết bị cảnh giới.
Các thuyền viên cũng cho biết đã gửi đơn kêu cứu qua email về Cục Hàng hải và vẫn chờ hồi âm. Trợ giúp duy nhất mà các thuyền viên này đang nhận được là từ Hiệp hội Lao động Vận tải Quốc tế (ITF).
VnExpress.net hôm nay đã chuyển thư kêu cứu của thủy thủ đoàn tàu Thái Sơn 18 tới Bộ Ngoại giao. Bộ cho biết đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines khẩn trương xác minh vụ việc và có phương án hỗ trợ cho thuyền viên.
Trao đổi với VnExpress.net, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, ông Đỗ Đức Tiến cho biết Cục đã nhận được email của các thủy thủ tàu Thái Sơn 18. “Trước mắt, Cục đã gửi yêu cầu đến chủ tàu yêu cầu giải quyết đơn khiếu nại của các thuyền viên. Trách nhiệm chính vẫn ở là chủ tàu”, ông Đỗ Đức Tiến nói.
Ngoài ra, Cục cũng đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines sẵn sàng lên phương án trợ giúp. Ở Đại sứ quán luôn có sẵn quỹ bảo hộ công dân, sẽ được dùng để cứu trợ các thuyền viên trong trường hợp khẩn cấp, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải nói thêm.
Như vậy chỉ trong một tuần, liên tiếp có 2 thủy thủ đoàn ở nước ngoài gửi đơn thư về nước cầu cứu các cơ quan chức năng. Trước đó, 19 thủy thủ tàu Vinalines cho biết họ bị bỏ rơi ở UAE 2 tháng nay trong điều kiện khó khăn, không có thức ăn lẫn nước uống. Trao đổi với VnExpress.net chiều nay, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết Cục đã yêu cầu phía Vinalines khẩn trương triển khai phương án giải quyết vụ việc, cung cấp nhu yếu phẩm cho các thuyền viên.
Ông Nguyễn Đình Thanh – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cũng xác nhận với TTXVN, tàu May Diamond Way do Công ty Vinashinlines thuộc Vinalines quản lý. Do những khó khăn về tài chính, Công ty Vinashinlines còn nợ tiền sửa chữa tàu May Diamond Way nên phía công ty Đại lý cảng National Shipping Service (NSS) giữ tàu.
Trên tàu May Diamond Way có 19 thuyền viên Việt Nam, nằm tại cảng Jebel Ali (Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất – UAE) từ hơn hai tháng nay. Toàn bộ giấy tờ tùy thân, hộ chiếu của thuyền viên, Công ty NSS đang giữ.
Ngay sau khi có văn bản của Bộ Ngoại giao yêu cầu xử lý vụ việc, lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Công ty Vinashinlines tích cực phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại UAE nhanh chóng chuyển số tiền còn nợ cho phía công ty Đại lý để đưa tàu và các thuyền viên về nước.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận tải Viễn Dương Vinashin (Vinashinlines) thành lập tháng 8 năm 2000, trước đây thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Vinashin. Khoảng tháng 7/2010, công ty này được chuyển sang Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), khi Chính phủ tiến hành cơ cấu lại Tập đoàn Vinashin.
This entry was posted in Thời sự. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s