Song Long – Chiếc Niềng Kim Cô!

 

Nhân lời phát biểu của một vị giám mục phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt-Nam rằng mình không bao giờ làm chính trị và rằng giáo hội Việt-Nam không bao giờ bị xúi giục làm chính trị, tôi bỗng nghĩ đến bài học vở lòng về chính trị: chính trị là gì? Không phải chỉ là hai với hai là bốn, có khi còn là ba hoặc là năm. Chính trị do đó rất là đa dạng.

Chính trị là một hướng đi cho mỗi con người chúng ta. Cho dù chúng ta từ chối nó, chúng ta vẫn không thoát được nó. Người CS bảo rằng họ vô tín ngưỡng, vô tôn giáo, thật ra thì họ đang dùng một thứ tín ngưỡng vô thần để chối bỏ một tín ngưỡng hữu thần! Họ không có cách nào tránh được tín ngưỡng cả. Vậy thì có đúng rằng vị giám mục phó khi phát biểu như thế không làm chính trị?

Tôi còn nhớ đã có dịp đi viếng một lớp khai giảng tại một trường tiểu học bên Mỹ. Cô giáo còn rất trẻ, khoảng 25, 26 gì đó, và lớp học đó là lớp 1. Sau một lúc nghe cô trình bày về cách thức làm việc của mình, tôi bỗng nghe cô nói: my policy is… Nếu dịch nguyên văn thì câu ấy có nghĩa rằng: chính sách của tôi là… Thật ra khó mà nghĩ rằng cô giáo ấy đang làm chính trị. Vậy phải hiểu như thế nào về câu trên nếu không giải thích rằng chính trị của cô giáo ấy là tất cả những gì cô ta hành xữ để điều khiển lớp học của mình.

Tôi còn nhớ lúc tôi còn trong quân ngũ, bài học nằm lòng là quân nhân không được phép tham gia đảng phái chính trị! Không tham gia đảng phái chính trị không có nghĩa rằng tôi không làm chính trị. Nhưng cái làm chính trị của tôi ở đây mang rất nhiều nghĩa. Dù muốn dù không, là một quân nhân tôi đã ở trong guồng máy chính trị rồi. Tảo thanh Việt Cọng phá xóm phá làng, giữ gìn an ninh cho đồng bào làm ăn, không làm chính trị thì làm gì? Và ngay cả bản thân, cố gắng giữ đúng tác phong của một quân nhân, đối xữ nhân đạo với địch để thêm bạn bớt thù phải chăng cũng là những hành vi chính trị? Dù tôi có chối cũng không được!

Vừa qua chính quyền Obama đã đưa vấn đề phá thai vào luật và quy định tất cả các bệnh viện không được từ chối nếu được khách hàng yêu cầu đã dấy lên những phản đối mạnh mẽ về phía các tôn giáo. Điển hình là Hội Đồng Giám Mục HK là lên tiếng cực lực phản đối cái luật bất nhân này. Trước đó mỗi khi có những gì bất công trong xã hội Mỹ Hội Đồng Giám Mục HK đều lên tiếng phản đối cả. Trong trường hợp này có nên quy tội Hội Đồng Giám Mục HK làm chính trị không? Nếu có ai xúi các Đức Cha lên tiếng chống những bất công như thế, các Đức Cha có từ chối không? Không, các ngài đang làm công tác bảo vệ đàn  chiên của mình. Các ngài đã chọn một thái độ chính trị đúng đắn!

Cái từ chính xác nhất là thái độ chính trị, vì có thái độ rồi mới có làm. Thế thì mình hiểu làm sao đối với cái vụ giám mục phó chủ tịch đi tâm tình bên Úc? Một vị giám mục rời bỏ nhiệm sở của mình để đến một nơi khác, một nước khác, không với tính cách cá nhân, chữa bệnh hoặc thăm gia đình và với một phẩm phục, một chức vụ đàng hoàng, là đã chọn cho mình một thái độ chính trị rồi, mặc dầu vị giám mục ấy không nói thẳng ý định của mình. Vào một lúc mà giáo hội Việt-Nam đang trải qua thời kỳ đen tối nhất từ trước đến nay, ngài còn tâm tình nào để chia sẻ chứ? Và ngài có dám nói thật không? Hay chỉ là những luận điệu mập mờ như lúc web site của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nói trớ rằng những vụ tranh đấu ở Đồng Chiêm, Thái Hà chỉ là những vụ giành đất?

Thế thì mình hiểu làm sao về giáo hội Công Giáo Việt Nam tại quê nhà?

Trong khi giáo hôi Phật Giáo lên tiếng chống nạn ngoại xâm, thì phía giáo hội Công Giáo không có một tiếng nói nào cả. Các chức sắc trong giáo hội vẫn tưng bừng xây nhà thờ, đặt viên đá đầu tiên để xây dựng trung thâm thánh mẫu La-Vang với sự ‘tạo điều kiện’ của chính quyền! Thật là kỳ diệu! Điều ấy chứng tỏ rằng Giáo Hội Công Giáo có bao giờ bị đàn áp đâu chứ? Và cho dù Trung Quốc có chiếm Việt Nam đi, thì cộng đồng dân Chúa Việt Nam cũng giữ đạo tốt kia mà, chỉ có thay hai cái từ ngữ Việt Nam kia thành Trung Hoa thôi, còn ngoài ra vẫn vậy, có mất mát gì đâu? Giáo dân hải ngoại tố cáo ở Việt-Nam không có tự do tôn giáo đúng là bố lếu bố láo. Các linh mục, các giám mục vẫn cứ tự do đi ra hải ngoại đều đều như đi chợ với nhiều hình thức khác nhau để kiếm tiền về xây dựng nhà thờ. Hết đi làm mục vụ thì đi nói chuyện tâm tình có bán vé như mới đây ở Úc.

Tôi còn nhớ thêm một câu nữa, không biết của ai, rằng Hội Đồng Giám Mục Việt-Nam luôn luôn làm việc dưới sự tác động của Đức ChúaThánh Thần! Có thật vậy không?

Tại Sài-Gòn, không thấy Hồng Y Phạm Minh Mẩn lột áo linh mục của ông cán bộ Phan Khắc Từ mà cứ để cho ông ta tiếp tục phạm thánh với vợ con đùm đề?

Vụ Đức Cha Vũ Huy Chương đi kiệu Đức Mẹ chung với tượng Hồ Chí Minh sao không thấy Hội Đồng Giám Mục Việt-Nam lên tiếng gì cả?

Còn vụ ban nhạc trổi lên bài “cùng nhau đi Hồng binh” tại Nhà Thờ Đức Bà năm nào thì sao? Sao Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng im hơi lặng tiếng? Còn những vụ đàn áp tại Thái Hà, Đồng Chiêm, Cồn Dầu v.v… nữa. Sao ngài chủ tịch không chia sẻ nỗi khổ của những người giáo dân đó, mà lại vươn tay đến chia sẻ vời những nạn nhân bên Mỹ này? Không đâu, Đức Thánh Linh không làm việc với ngài trong những việc như thế.

Tôi còn nhớ Hội Đồng Giám Mục đã có lần phát biểu rằng tôn giáo đi giữa lòng dân tộc. Tôi thấy sao mà rỗng quá! Đi vào lòng dân tộc sao người dân không thấy? Hay là Hội Đồng Giám Mục đã khẳng định rằng dân tộc đó là đảng CS và chính phủ VN hiện nay? Nếu giải thích như thế mới hiểu được tại sao Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cứ đi viếng cái xác khô của một kẻ đã nỗi tiếng là chống đạo? Mới hiểu được rằng tại sao Hội Đồng Giám Mục thỉnh thoảng lại cứ vào dinh thủ tướng để nhận chỉ thị, để nghe thủ tướng khẳng định thế này thế nọ.

Trong thời của Chúa Giê-Su, không thấy thánh Gioan Tiền Hô hoặc chính Chúa đi lại thân mật với nhà cầm quyền. Cũng không thấy Chúa dạy phải đi chung với nhà cầm quyền. Thế nhưng đó là những điều mà hội đồng giám mục Việt Nam đã làm. Và kết quả là Giáo Hội Công Giáo đã hoàn toàn bị tê liệt và phân hóa. Các vị đứng đầu của giáo hội Việt-Nam chỉ còn biết hô đâu dạ đó, vì sợ mất quyền lợi, vì sợ xin mà không được.

Đọc Tây Du Ký, chúng ta thấy Tề Thiên Đại Thánh là một vị tài phép khôn lường với 72 phép biến hóa. Thế mà trong một phút vui dùa đã vô ý đội cái vòng kim cô lên đầu mà phải bị Tam Tạng không chế không còn đường xoay sở. Giáo Hội Việt-Nam ngày nay có khác chi?

Hồi đó lúc Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ lên án hội đồng giám mục Việt Nam là những con chó câm, là đã bị thuần hóa, quả thật tôi thấy có phần tức giận, cho rằng vì linh mục này nói quá. Nhưng thời gian qua đã chứng mình rằng Hội Đồng Giám Mục Việt-Nam chẳng làm được gì để chống lại những bất công đầy dẩy trong xã hội Việt-Nam cả.

Đã có lần có viên chức nào trong chính quyền CS đã phát biểu rằng muốn không chế giáo dân chỉ cần nắm cho được giám mục. Và quả vậy, với toàn bộ hội đồng giám mục nắm trong tay, chính quyền Việt Nam còn lo gì mà không khống chế được toàn bộ giáo hội Việt Nam chứ? Bây giờ đi đâu cũng thấy những nghi thức rườm rà không khác gì những nghi thức trần thế. Chả thế mà có một lần một vị giám mục đã phát biểu khi thấy cuộc đón tiếp mình không được như ý rằng: “Đón một Đức Cha mà đơn sơ như thế này à?”

Để kết luận, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nên xì tốp cái mục rằng chúng tôi không làm chính trị vì quả thật các ngài đã chọn cho mình một hướng đi rồi; các ngài đã để cho đời đi vào đạo rồi; các ngài đã chọn đi bên cạnh chính quyền và để cho chính quyền không chế.

Có như thế mới giải thích được tại sao các ngài đã trốn chạy lá cờ vàng mỗi khi đến một cộng đồng nào ở hải ngoại. Có như thế mới giải thích được tại sao Đức Cha Ngô Quang Kiệt đã bị cho về hưu nữa chừng theo yêu cầu của chính quyền CS trong khi ngài chỉ vừa đúng 58 tuổi.

Như thế chắc chắc con đường của Giáo Hội Việt-Nam trước sau gì cũng được quốc doanh hóa theo kiểu giáo hội quốc doanh ở Trung Quốc thôi.

Điều này rất phù hợp với lời phát biểu của một người giáo dân trong nước rằng: “Đừng bao giờ nghĩ rằng đạo đi vào đời, nhưng hãy nên nghĩ ngược lại với tất cả những gì đang xảy ra hiện nay.”

Nashville, TN 8/18/12
Song Long

This entry was posted in Bình luận. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

